Triệu chứng của ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung là gì và có cách nào để phòng tránh không? Ung thư tử cung là một loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ, chỉ đứng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Đây là căn bệnh mà những tế bào ung thư ác tính xuất hiện trong mô cổ tử cung (bộ phận nối tử cung và âm đạo của phụ nữ). Ngày nay, ung thư cổ tủ cung đang trở thành nỗi lo lắng của hầu hết phụ nữ. Do đó tìm hiểu căn bệnh này đóng một vai trò rất quan trọng để chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa
Triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung là gì và có cách nào để phòng tránh không? Ung thư tử cung là một loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ, chiếm một tỷ lệ khá lớn trong các loại ung thư gây ra ở hệ sinh sản của chị em phụ nữ, chỉ đứng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư buồng trứng. Đây là căn bệnh mà những tế bào ung thư ác tính xuất hiện trong mô cổ tử cung (bộ phận nối tử cung và âm đạo của phụ nữ). Ngày nay, ung thư cổ tủ cung đang trở thành nỗi lo lắng của hầu hết phụ nữ. Do đó tìm hiểu căn bệnh này đóng một vai trò rất quan trọng để chị em có thêm kiến thức, kinh nghiệm để bảo vệ sức khỏe của chính mình.
Hình ảnh

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư sớm

–  Đau vùng chậu:  Tự dưng bạn thuấy những cơn đâu bất thường ở vùng chậu, những cơn đau này có thể cảnh báo bạn đang có nguy cơ bi mắc bệnh ung thư tử cung cao. Bình thường những cơn đau có thể là do chị em tới ngày kinh nguyệt rồi bị chuột rút gây đau vùng chậu, thế nhưng nếu những ngày bình thường mà cũng bị, thêm vào đó là những dấu hiệu đau nhức ở vùng chậu thì cần phải chú ý. Cần tới bác sĩ để có thể được chuẩn đoán một cách chắc chắn nhất về bệnh.
– Dịch âm đạo có màu bất thường: Dịch âm đạo bỗng dưng có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn màu hồng của máu và gây ra mùi khó chịu, trường hợp này có thể bạn đang gặp một số bệnh về vùng dưới đó có thể là do ung thư buồng trứng hay viêm voì trứng, ung thư tử cung… tốt nhất khi gặp triệu chứng này thì bệnh nhân nên đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên biểu hiện đó.
– Chảy máu bất thường:  Nếu âm đạo bị chảy máu một cách bất thường thì bạn nên cảnh giác. Lưu ý, mức độ chảy máu ở mỗi người là khác nhau, có người chảy nhiều, có người chảy ít. Tuy nhiên đều không xác định rõ được nguyên nhân tại sao chảy máu thì nên đi khám ngay để xem có phải do ung thư cổ tử cung gây ra không.
– Chu kì kinh nguyệt bất thường: Chu kì kinh nguyệt của chị em nói lên rất nhiều điều, nếu khi tử cung bị kích thích do ung thư tử cung thì nó sẽ tác động đến quá trình phát triển và rụng trứng theo chu kì bình thường của cơ thể người phụ nữ. Sự cân bằng hormone cũng bị thay đổi. Kết quả là chu kì kinh nguyệt của bạn không được bình thường như trước đây. Bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc máu kinh nguyệt có màu đen sẫm… Vì vậy, chị em không được bỏ qua dấu hiệu khác thường này.
–  Bất thường trong tiểu tiện: Khi bạn hắt hơi mà bị són tiểu hay khi đi tiểu có máu, đau thì nên đi khám ngay lập tức. Rất có thể bạn bị ung thư cổ tử cung. Trường hợp này rất nguy hiểm. Nếu đùng là ung thư cổ tử cung thì các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trên cơ thể.
–  Thiếu máu: Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.
Trên đây là một số biểu hiện của bệnh ung thư tử cung mà các chị em phụ nữ nên chú ý tới, nếu phát hiện một trong số các dấu hiệu trên thì chị em nên tới gặp bác sĩ để có những chuẩn đoán chính xác.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, các chị em nên lưu ý phòng ung thư cổ tử cung ngay từ bây giờ bằng những cách sau đây nhé.
Tiêm vắc xin HPV phòng bệnh ung thư cổ tử cung
Vắc xin HPV có thể giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, âm hộ ở phụ nữ, phòng ngừa mụn cơm sinh dục và ung thư hậu môn ở cả nam và nữ.
Độ tuổi tốt nhất để tiêm vắc xin HPV thường là các bé gái ở độ tuổi từ 10-12 tuổi và đa số chưa tiếp xúc với vi rút HPV. Phụ nữ ở độ tuổi 20-25 chưa quan hệ tình dục vẫn có thể tiêm nhưng hiệu quả giảm 1.5 lần. Phụ nữ trên 25 tuổi và đã quan hệ tình dục thì vẫn tiêm được nhưng hiệu quả giảm đi đáng kể.
Phòng ngừa ung thư cổ tử cung bằng chế độ dinh dưỡng khoa học
Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa bệnh ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Với phụ nữ, trong chế độ ăn hàng ngày cần lưu ý những điểm sau:
  • Thực đơn đảm bảo cung cấp đủ các vitamin E, A, C và can xi vì đây là những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào không bị hư hại bởi các gốc tự do (nguồn gốc sinh ra tế bào ung thư)
  • Nên ăn nhiều sữa chua, các loại hoa quả như chuối, dâu tây; các lại rau cải lá xanh, uống trà xanh, gừng, nghệ, ăn sô cô la…
  • Không nên hút thuốc lá, hạn chế sử dụng cá chất kích thích như bia rượu, café, ma túy…
Trong thời kỳ thực phẩm không đảm bảo an toàn và chứa đựng nhiều nguy cơ gây bệnh, chị em có thể lựa chọn bổ sung dưỡng chất và ngăn ngừa mầm bệnh cho mình bằng một số loại viên uống có nguồn gốc thảo dược như Us-Procells. Đây là sản phẩm được nghiên cứu bởi các nhà khoa học, chuyên gia ung bướu hàng đầu của Mỹ và Việt Nam, có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư, giúp cường miễn dịch, sức đề kháng và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.
Us-Procells được chiết xuất từ những dược liệu quý như Sói rừng, Xạ đen, Tỏi đen, Linh chi…Theo phân tích khoa học, Sói rừng có tác dụng kìm hãm tế bào ung thư phát triển và làm tăng khối lượng của các cơ quan miễn dịch, làm tăng tỷ lệ lympho CD8+ ( đây là thành viên đầu tiên của hệ miễn dịch tham gia nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư). Linh chi cung cấp các loại vitamin, chất đạm, chất khoáng cần thiết cho cơ thể và có tác dụng chống oxy hóa cao. Tỏi đen và Xạ đen đều chứa những dịch chiết có hiệu lực mạnh kháng tại tế bào ung thư và tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên.
Theo đánh giá của các bác sĩ ung bướu, Us-Procells là sự lựa chọn không thể tốt hơn cho mọi người nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh & “nói không với ung thư”.
Chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý
Các chị em phụ nữ cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ; hạn chế stress bởi chúng là yếu tố khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, định kỳ 3-6 tháng nên đi khám phụ khoa và làm thêm các xét nghiệm tầm soát tế bào ung thư. Nếu đang có vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa như khí hư bất thường, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung…thì cần đi khám và chữa trị dứt điểm để bệnh không tiến triển nặng hơn.
Bên cạnh đó, trong cuộc sống thường ngày, chị em nên giữ gìn vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cẩm nang bệnh sỏi mật

5 Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ bị bỏ qua

Các bài thuốc dân dan chữa bệnh kiết lỵ