Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Bệnh không chỉ khiến cho chị em gặp phải những rắc rối, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà đây còn là mối nguy hại lớn về sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Đa Khoa Hà Nội sẽ chia sẻ với bạn đọc những thông tin về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Biểu hiện của bệnh cũng như phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh lý này.

Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung Là Gì?

Lộ tuyến cổ tử cung là những thương tổn ở cổ tử cung do những tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra phía bên ngoài, xâm lấn ra mặt ngoài của cổ tử cung. Do bị lộ ra ngoài niêm mạc nên các tuyến dễ bị nấm, vi trùng, ký sinh trùng hay các tạp trùng tấn công gây viêm, khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên Nhân Gây Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung do việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, đúng cách đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh viêm nhiễm.
–         Do thay đổi môi trường trong âm đạo khiến cho vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm dễ dàng tấn công vào cổ tử cung gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung.
–         Tổn thương đến niêm mạc cổ tử cung do nạo hút thai nhiều lần, sảy thai…
–         Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ mạnh bạo gây tổn thương đến cổ tử cung… đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh.

Triệu Chứng Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Chị em có thể nhận biết những dấu hiệu của bệnh qua những đặc trưng sau:
–         Khí hư ra nhiều bất thường, có thể là màu trắng đục, kết dính thành từng mảng. Đôi khi có màu vàng, vàng xanh, loãng và có bọt với số lượng nhiều.
–         Vùng kín ngứa ngáy, mùi hôi khó chịu
–         Ngoài ra, chị em có thể bị xuất huyết nhẹ, đau rát khi quan hệ tình dục (trường hợp nặng).

Nguy Hại Của Bệnh Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Tuy đây là tổn thương lành tính nhưng những nguy hại mà bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây ra có thể đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn như: nấm, trùng roi, tạp khuẩn,… hoặc các tác nhân lây bệnh qua đường tình dục như: lậu, Chlamydia… Đồng thời những vi khuẩn này có thể gâyviêm nhiễm ở cổ tử cung, sau đó ngược dòng lên, gây viêm tắc vòi trứng, ống dẫn trứng, viêm nội mặc tử cung…
Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến cho chị em khó thụ thai do vi khuẩn cản trở tinh trùng gặp trứng.
Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được thăm khám và hỗ trợ điều trị đúng cách bệnh sẽ rất dễ tái phát, tình trạng viêm nhiễm tái phát nhiều lần có thể gây ung thư cổ tử cung.

Hỗ Trợ Điều Trị Viêm Lộ Tuyến Cổ Tử Cung

Bác sĩ phòng khám Ngô Quyền cho biết: Việc hỗ trợ điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, mức độ lộ tuyến (ở giai đoạn nào của bệnh) để có chỉ định hỗ trợ điều trị  phù hợp. Trường hợp viêm lộ tuyến, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ điều trị viêm ổn định, nếu lộ tuyến chỉ gây tăng tiết dịch nhiều lần bác sĩ dùng lase, áp lạnh. Trường hợp có dấu hiệu tiền ung thư, sau khi hỗ trợ điều trị viêm ổn định sẽ thực hiện đốt điện để diệt lộ tuyến. Cùng với đó là việc kết hợp sử dụng thuốc Đông y giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tiêu viêm, hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát.
Trong quá trình hỗ trợ điều trị, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa cần sử dụng đúng thuốc, đủ liều, kiêng quan hệ tình dục… Không được tự ý mua thuốc về hỗ trợ điều trị. Đồng thời cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.
Nhiều bệnh nhân khi tư vấn với chúng tôi đều thắc mắc rằng việc đốt điện có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hay không? Bác sỹ của chúng tôi xin nhấn mạnh răng, nếu bạn thực hiện đốt lộ tuyến ở địa chỉ uy tín, thì sẽ không để lại di chứng gì sau thủ thuật. Vì vậy, điều bạn nên tìm hiểu là làm sao lựa chọn được cơ sở uy tín để thực hiện thủ thuật.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cẩm nang bệnh sỏi mật

5 Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ bị bỏ qua

Các bài thuốc dân dan chữa bệnh kiết lỵ